Cách nhận biết sữa bị hư hỏng và cách bảo quản sữa đúng chuẩn

12/06/2023 | 6165
Bạn có biệt việc uống sữa bị hư hỏng sẽ gây ra nhiều vấn đề sinh lí ảnh hưởng đến đường ruột không? Vậy phải làm sao để phán đoán sữa mà bạn uống có bị hư hỏng hay không?. Cùng Batos khám phá nhé.

Tác hại khi uống sữa tươi bị hỏng?

Sữa là sản phẩm bổ dưỡng và rất nhạy cảm, chỉ rót ra sau 2 giờ để trong điều kiện tự nhiên là các chất dinh dưỡng đã biến đổi và vi khuẩn dễ xâm nhập. Vì điều đó, người ta phải dựa vào công nghệ tiệt trùng, thanh trùng để giữ được sữa tươi lâu.

Cách nhận biết sữa bị hư hỏng và cách bảo quản sữa đúng chuẩn

Sữa tươi, sữa tươi tiệt trùng, thanh trùng đều là sản phẩm giàu canxi, các dưỡng chất và các loại vitamin như vitamin D, vitamin K, phốt pho, magiê… Nhờ công nghệ đóng hộp và bảo quản hiện đại, người ta không chỉ giữ sản phẩm lâu hơn, giữ được giá trị dinh dưỡng mà còn có thể tích hợp nhiều vi chất vào sữa, làm tăng thêm chất lượng cho sữa. Vì vậy uống sữa đóng hộp cũng rất tốt đối với sức khỏe.

Cách nhận biết sữa bị hư hỏng và cách bảo quản sữa đúng chuẩn

Tuy nhiên bạn nên cẩn thận và kiểm tra không nên sử dụng các loại sữa uống đóng hộp đã hết hạn sử dụng hay hỏng bởi:

  • Tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa: Sữa bị hỏng có thể chứa các vi khuẩn có hại như E. coli, Salmonella, hoặc các loại vi khuẩn khác. Khi uống sữa hỏng, vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng đường tiêu hóa, dẫn đến triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và khó tiêu.

  • Nguy cơ nhiễm trùng: Vi khuẩn trong sữa hỏng có thể gây nhiễm trùng toàn thân, không chỉ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa mà còn lan sang các bộ phận khác trong cơ thể. Điều này có thể gây sốt, mệt mỏi, viêm nhiễm các cơ quan nội tạng và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

  • Rối loạn tiêu hóa: Sữa bị hỏng có thể chứa chất gây kích ứng hoặc chất gây dị ứng. Khi uống sữa hỏng, có thể gây ra các phản ứng dị ứng như ngứa, phát ban, và khó thở. Một số người có thể bị dị ứng sữa, và uống sữa hỏng có thể làm gia tăng nguy cơ phản ứng dị ứng.

  • Mất chất dinh dưỡng: Sữa bị hỏng có thể mất đi một số chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, canxi và protein. Uống sữa hỏng không chỉ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, mà còn có thể gây ra các vấn đề dinh dưỡng.

Cách nhận biết sữa bị hư hỏng và cách bảo quản sữa đúng chuẩn

Vì vậy, rất quan trọng để nhận biết và tránh uống sữa bị hỏng. Nếu bạn nghi ngờ rằng sữa đã hỏng, hãy loại bỏ nó và không sử dụng.

Cách nhận biết sữa hư hỏng không nên uống

Để nhận biết sữa có bị hư hỏng hay không, bạn có thể thực hiện các bước sau:

1. Kiểm tra hạn sử dụng

Sữa hết hạn không quá 7 ngày vẫn dùng được nếu được bảo quản tốt. Nếu đã hết hạn ở nhiệt độ thường thì sữa đã hỏng dù màu, mùi đều bình thường. Sữa nguyên kem có thể sử dụng được sau khi hết hạn 5 ngày, còn sữa không chứa đường lactose hay chất béo thì sau khi hết hạn tối đa là 10 ngày vẫn có thể dùng được.

2. Ngửi sữa xem có mùi bất thường 

Dùng mũi là cách rõ ràng nhất để biết sữa đã hỏng hay chưa. Sữa tươi thường không có mùi, ngược lại, sữa hỏng sẽ có mùi khó chịu.

3. Kiểm tra độ sánh xem sữa có bị vón cục 

Sữa bị hỏng sẽ bị vón cục. Có thể sẽ cần khuấy đều sữa lên để kiểm tra vì sữa thường bị vón cục dưới đáy hộp. Kiểm tra bên trong vỏ hộp, nếu có cặn bám trong vỏ hộp thì sữa đã hỏng.

Cách nhận biết sữa bị hư hỏng và cách bảo quản sữa đúng chuẩn

4. Kiểm tra xem sữa có màu vàng hoặc vẩn đục 

Đổ sữa ra một cốc thủy tinh trong và soi dưới ánh sáng. Sữa còn tốt sẽ trong, sạch và có màu trắng. Sữa hỏng thường sẽ bị vẩn đục hoặc ngả vàng.

* Lưu ý cần biết khi nhận biết sữa bị hư hỏng

  • Sữa đã bị chua vẫn có thể dùng để nấu hoặc chế biến các món cần dùng sữa chua.
  • Các sản phẩm sữa không có nguồn gốc từ động vật, chẳng hạn như sữa hạnh nhân có thể bị chia tách khi bảo quản. Điều này hoàn toàn tự nhiên, chỉ cần lắc đều trước khi sử dụng. Nếu sau khi lắc mà sữa vẫn không sánh đều thì có thể sữa đã hỏng.
  • Một số loại sữa lên men được sản xuất theo phương pháp cũ có chứa một chút vụn bơ bên trong, bạn đừng nhầm lẫn những vụn này với hiện tượng sữa vón cục khi bị hỏng.

Cách bảo quản sữa đúng cách để không bị hỏng

1. Bảo quản ở nhiệt độ dưới 4 độ C 

Sữa nên luôn được để trong tủ lạnh, sữa để ở nhiệt độ phòng trong một thời gian dài sẽ nhanh hỏng hơn. Luôn luôn kiểm tra ngày hết hạn trên bao bì và tuân thủ hướng dẫn sử dụng được in trên sản phẩm.

Cách nhận biết sữa bị hư hỏng và cách bảo quản sữa đúng chuẩn

2. Tránh để sữa tiếp xúc với ánh sáng 

Khi đựng sữa trong ly thủy tinh hoặc nhựa trong sẽ không để được lâu bằng sữa chứa trong hộp các tông hoặc ly nhựa có màu. Nên đặt sữa sâu trong tủ lạnh và để thực phẩm khác chắn bên ngoài để giảm tiếp xúc với ánh sáng.

3. Vặn chặt nắp hộp sữa sau khi dùng 

Sữa tươi tiếp xúc với không khí có thể bị hỏng dù được bảo quản tốt. Đảm bảo là vặn chặt nắp hộp sữa sau khi sử dụng, đồng thời nên để nguyên sữa trong hộp của nhà sản xuất.

4. Trữ đông sữa

Có thể giữ sữa tới 3 tháng trong tủ đông. Khi rã đông sữa, bạn có thể đặt sữa trong tủ lạnh hoặc ngâm bình/hộp sữa vào nước mát. Quá trình đông lạnh và tan chảy có thể làm thay đổi cấu trúc của sữa và làm giảm chất lượng.

Cách nhận biết sữa bị hư hỏng và cách bảo quản sữa đúng chuẩn

Khi trữ đông, độ sánh và màu sắc của sữa sẽ thay đổi đôi chút, gần giống màu khi bị hỏng, tuy nhiên có thể dùng được, vị của sữa cũng có thể sẽ kém ngon hơn.

5. Sử dụng sữa theo thứ tự

Hãy sử dụng sữa theo nguyên tắc FIFO (First In, First Out - Sử dụng theo thứ tự nhập vào) để đảm bảo sữa không bị lâu quá thời gian bảo quản và đảm bảo sữa mới nhất được sử dụng trước. Chất bảo quản của sữa tươi đóng hộp hiện nay liệu có tốt có cơ thể?

Chất bảo quản có thật sự xấu đối với sức khỏe không?

Khi mua các sản phẩm như sữa tiệt trùng, sữa tiệt trùng hương vị, kem tiệt trùng, sữa đậu nành và các loại sữa thay thế khác, chúng ta nên chọn các sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín, không chứa chất bảo quản vì chất bảo quản thực phẩm có thể tác động tiêu cực tới sức khỏe.

Cách nhận biết sữa bị hư hỏng và cách bảo quản sữa đúng chuẩn

Nên chọn sữa tiệt trùng trong các hộp giấy có công nghệ tiên tiến vì hộp giấy giúp bảo quản thực phẩm tốt, lại thân thiện với môi trường. Các sản phẩm này đã qua xử lý UHT (Ultra high temperature processing - quy trình xử lý thực phẩm dạng lỏng ở nhiệt độ siêu cao trong thời gian cực ngắn).

Trong xử lý UHT, mục tiêu là tiêu diệt tối đa vi sinh vật đồng thời giảm thiểu các biến đổi hóa học trong sản phẩm, từ đó giúp sữa bảo quản được lâu mà giá trị dinh dưỡng nguyên vẹn, không cần nhờ đến chất bảo quản. Các hãng sữa đã tận dụng công nghệ này để bảo quản, vừa tốt cho sản phẩm, vừa thân thiện môi trường.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp ích cho mọi người, nhận biết được sữa như thế nào là hư hỏng, quá hạn. Vì vậy, cần đặc biệt chú ý bảo quản sữa thật tốt nhé.

-------------------------------------

CÔNG TY CỔ PHẦN CHUYÊN BÁN BUÔN BATOS



Bài viết liên quan
Sắm trọn bộ đồ dùng học tập mới cho bé tại Batos
Tin tức
Sắm trọn bộ đồ dùng học tập mới cho bé của bạn tại Batos - địa chỉ tin cậy để mua sắm văn phòng phẩm và đồ dùng học tập.
Bút lông màu Leaderart - Bứt phá cá tính, tỏa sáng học tập!
Tin tức
Bút lông màu là một trong những dụng cụ học tập không thể thiếu đối với các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Trên thị trường hiện nay, có đa dạng các mẫu bút lông để lựa chọn, nhưng để ba mẹ có thể chọn được sản phẩm chất lượng và phù hợp, việc có hiểu biết là rất quan trọng. Trong bối cảnh này, bút lông màu Leaderart là một sự lựa chọn đáng cân nhắc, mang lại sự hỗ trợ đắc lực trong quá trình học tập của con.
Tefrenu - Sổ ghi chép hoàn hảo cho văn phòng
Tin tức
Sổ tay là một đồ dùng quan trọng mà mọi nhân viên văn phòng đều cần có, không thể thiếu trong các cuộc họp hoặc đàm phán. Một cuốn sổ tay sang trọng có thể nâng cao đẳng cấp và uy tín của bạn trong mắt đồng nghiệp và đối tác. Batos cung cấp một loạt các loại sổ tay văn phòng đẹp mắt và phù hợp, là hành trang lý tưởng cho công việc hàng ngày của bạn.
Thêm sắc màu vào văn phòng với bìa còng Simplease 12 màu
Tin tức
Thêm sắc màu vào văn phòng không chỉ làm cho không gian làm việc trở nên sinh động và trẻ trung mà còn giúp tạo ra một môi trường làm việc sáng tạo và động viên. Bìa còng Simplease 12 màu là một lựa chọn tuyệt vời để thêm sắc màu vào văn phòng của bạn.
Cách chọn lựa văn phòng phẩm tốt nhất
Tin tức
Trong thời đại hiện nay, cửa hàng văn phòng phẩm mọc lên ở khắp mọi nơi, cung cấp đa dạng các nhãn hàng và mẫu mã để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể tìm thấy sự hài lòng tuyệt đối từ sản phẩm mua được. Với một chút kinh nghiệm và hiểu biết, người mua có thể tận dụng tối đa lợi ích từ các sản phẩm văn phòng phẩm giá rẻ.
Hồ khô là gì? Sự khác biệt giữa hồ khô và các loại keo dán khác
Tin tức
Trong ngành công nghiệp và thủ công, việc sử dụng keo dán là không thể tránh khỏi. Một trong những loại keo phổ biến là hồ khô. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn về khái niệm của hồ khô và sự khác biệt của nó so với các loại keo dán khác. Bài viết này sẽ đi sâu vào khái niệm của hồ khô và phân tích sự khác biệt giữa hồ khô và các loại keo dán khác.
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN
Chat Zalo

+84839238181