Nhà phân phối hàng tiêu dùng là đơn vị lấy nguồn hàng đầu vào trực tiếp từ các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất hàng hóa. Nhà phân phối sẽ có kho lưu trữ và cung ứng cho các đại lý, siêu thị và cửa hàng nhỏ lẻ khi có nhu cầu. Nó ảnh hưởng trực tiếp tới đầu ra sản phẩm.
Nói cách khác, đây chính là kênh trung gian giữa nhà sản xuất và đại lý, người kinh doanh nhỏ lẻ để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nhà sản xuất sẽ hỗ trợ nhà phân phối hàng tiêu dùng trong việc: cung cấp hình ảnh, giấy tờ kiểm định chất lượng, truyền thông, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn,...
Do phải nhập hàng số lượng lớn (tùy quy định từng nhà sản xuất) mà số vốn ban đầu không hề nhỏ.
Chưa kể các khoản phí khác như: thuê mặt bằng, kho bãi, chi phí nhân công, tiếp thị đến đại lý và nhà bán lẻ,... Nếu nguồn vốn tương đối hạn hẹp, bạn có thể tham khảo làm đại lý cấp thấp hay mở tạp hóa công nghệ
Nghiên cứu thị trường giúp bạn xác định rõ phân khúc khách hàng, thị trường mục tiêu, thị trường tiềm năng, thị hiếu, nhu cầu người dùng,.... Từ đó, đưa ra hướng truyền thông phù hợp để tăng hiệu quả bán hàng, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm.
Nhà phân phối hàng tiêu dùng có thể nhập đa dạng sản phẩm từ nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, bạn không nên cùng lúc là nhà phân phối của 2 thương hiệu cạnh tranh.
* Chẳng hạn như: Coca Cola và Pepsi.
Các nhà phân phối hàng tiêu dùng phải cung cấp đầy đủ các giấy tờ liên quan tới pháp lý theo đúng quy định của pháp luật. Nhà nước đã ban hành những quy định riêng cho từng mặt hàng kinh doanh nên nhà phân phối cần phải tuân thủ.
Để đảm bảo khả năng tiêu thụ hàng hóa, nhà phân phối nên chọn những thương hiệu tiên phong trong ngành hàng. Hoặc nhãn hàng có ưu điểm nổi bật, sức cạnh tranh cao. Các thương hiệu này đã có chỗ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng yêu thích.
Còn đối với những thương hiệu mới nhưng bạn có thể nhìn được tiềm năng phát triển mà nó mang lại. Lợi nhuận và chính sách cũng tương đối ổn thì bạn cũng có thể lựa chọn.
Tuy nhiên, do chưa có tiếng trên thị trường nên cần kết hợp với chiến lược truyền thông cũng như quảng cáo mạnh mẽ từ nhãn hàng.
Chiết khấu cao luôn là tiêu chí hàng đầu mà các nhà phân phối hàng tiêu dùng đề ra khi tìm đến các thương hiệu. Tuy nhiên, những thương hiệu đưa ra mức chiết khấu cao thường là doanh nghiệp có sản phẩm mới, chưa có nhiều tên tuổi. Điều này làm cho việc quảng bá sản phẩm gặp đôi chút khó khăn.
Bởi vậy, nhà phân phối hàng tiêu dùng cần cân đối giữa: lợi nhuận, khả năng hỗ trợ từ thương hiệu, chi phí marketing,... Một nhà cung cấp tốt sẽ cung cấp cho bạn các hoạt động tại điểm bán như: các biển quảng cáo, chương trình ưu đãi, sự kiện truyền thông,... cũng như đội ngũ tiếp thị trong việc tìm kiếm các đại lý, cửa hàng bán lẻ khác.
Nếu như bạn không am hiểu về sản phẩm thì bạn không thể nào bán được hàng. Là nhà phân phối hàng tiêu dùng, bạn sẽ có quyền được trải nghiệm sản phẩm cũng như quy trình sản xuất. Từ đó có những đánh giá khách quan nhất về ưu nhược điểm, chất lượng sản phẩm.
Ngoài trải nghiệm của bản thân, bạn cũng cần biết cảm nhận của khách hàng ra sao. Bạn có thể quan sát, điều tra, thu thập ý kiến từ khách hàng về sản phẩm mình phân phối. Từ đó đưa ra quyết định có nên nhập sản phẩm này không để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Với những chia sẻ trên đây, mong rằng bạn đã có thêm kinh nghiệm để làm nhà phân phối hàng tiêu dùng và kinh doanh hiệu quả. Và nếu bạn đang có nhu cầu tìm nhà cung cấp hàng tiêu dùng chất lượng hãy liên hệ ngay với Batos.vn để đặt hàng giá sỉ ưu đãi dành riêng cho tháng 3 này nhé.
-------------------------------------
CÔNG TY CỔ PHẦN CHUYÊN BÁN BUÔN BATOS
+84839238181